RSS

Khánh trúc nan thư – Đỉnh cao thăng hoa

18 Tháng 7

Tựa đề : Bách Lý Tiểu Kê lịch hiểm ký

Tác giả : Tự Từ

Thể loại : đam mỹ tiểu thuyết, giang hồ, nhất công nhất thụ.

Tình trạng bản gốc: đã hoàn

Tình trạng bản edit : đang tiến hành

Link bản edit : http://redfoxredfox.wordpress.com

————————————————

Khi tôi đọc Triệu Tiểu Xuân lịch hiểm ký thuộc Lãng đãng giang hồ hệ liệt của Tự Từ thì tôi đã rất ấn tượng với nhân vật Lan Khánh. Sự hận thù, cá tính của Lan Khánh khiến tôi cảm thấy đau và thương cảm đến tột độ, nhưng đó vẫn chỉ là ấn tượng sâu đậm. Và nếu dừng lại tại đó thì Lan Khánh sẽ sớm trở thành một vệt mờ trong ký ức của tôi, cho đến khi tôi đọc Khánh trúc nan thư.

Nếu nói Lãng đãng giang hồ hệ liệt là một tác phẩm để đời của Tự Từ thì đỉnh cao thăng hoa chính là Khánh trúc nan thư. Tình huống truyện được Tự Từ xây dựng rất khéo léo, đặc biệt là tình huống để Tiểu Thất ở lại bên cạnh Tiểu Hắc, lúc đầu là vài ngày, vài năm  rồi là cả một đời, tất cả đều rất thuyết phục. Chất hài trong Khánh trúc nan thư không đậm nét đến mức phải đập bàn đập ghế lăn lộn ra cười như  trong các bộ trước nhưng nó lại có sự trong trẻo, đáng yêu và cái duyên mà không bộ nào sánh được. Có thể không đáng yêu khi nhìn một Tiểu Hắc truy đuổi gà rừng, lợn rừng chỉ để cắn chúng cho thỏa niềm yêu thích sao, có thể không đáng yêu khi Tiểu Hắc một hai gọi Tiểu Thất là Tiểu Kê sao, có thể không đáng yêu khi một ngỗ tác vừa đi tuần trên phố vừa dắt theo lợn sao? Khánh trúc nan thư có thể khiến bạn cười, nhưng đó là nụ cười mỉm thi vị và trong một lúc vô tình phải buột miệng mà thốt lên hai tiếng dễ thương.

Khánh trúc nan thư là câu chuyện rất đẹp về tình yêu của Tiểu Hắc và Tiểu Thất, hai con người mà ta đã từng ngỡ họ sẽ không bao giờ dám đối diện nhau chứ đừng nói đến sẽ đi chung một đường, ấy vậy mà rốt cuộc họ vẫn yêu nhau. Tình yêu của Tiểu Hắc và Tiểu Thất không đến một cách dễ dàng mà theo ý kiến cá nhân của tôi nó được xây dựng bồi đắp qua bao nhiêu năm dài. Tiểu Thất đã từng thích Lan Khánh khi bản thân vẫn còn là một đứa trẻ, Lan Khánh dù lòng hận Tiểu Thất nhưng lại vẫn không thể hoàn toàn dứt tình. Mỗi người đều mang trong lòng những thương tổn của riêng mình và vì thương tổn đó mà họ không có cách nào đối diện lẫn nhau, chỉ biết chọn cách trốn tránh. Có lẽ bỏ mạng trong biển lửa là một kết thúc tốt đẹp cho Lan Khánh. Chết đi thì có thể quên hết hận thù, dục vọng, quên hết thế thái nhân tình, quên cả những điều cả đời chẳng muốn ghi nhớ, nhưng kết thúc ấy cũng quá mức tàn khốc, quá mức bi ai. Vậy nên Tự Từ mới tạo ra Khánh trúc nan thư, để Lan Khánh từ biển lửa hồi sinh, trở lại cuộc đời với thân phận Tiểu Hắc, để Lan Khánh và Tiểu Thất được thêm một cơ hội tìm về bên nhau.

Tiểu Hắc yêu Tiểu Thất một cách rất đơn thuần, không tính toán, không vụ lợi, không sợ thế gian dò xét, chỉ đơn giản là yêu. Tiểu Thất đến bên Tiểu Hắc vì lệnh sư  môn, ở lại bên Tiểu Hắc vì trách nhiệm, nhưng yêu Tiểu Hắc lại là vì chính mình. Tiểu Thất sợ hãi tình yêu của Tiểu Hắc, nhưng lại càng sợ hãi tình yêu của mình. Những ân oán, những đoạn ký ức năm xưa có thể Tiểu Hắc đã quên nhưng Tiểu Thất thì không. Tiểu Thất cứ mãi day dứt cảm thấy mình có tội với Tiểu Hắc, lại càng sợ nếu có một ngày Đại sư huynh nhớ ra thì sẽ lại căm thù mình, sẽ lại hắt hủi mình, sẽ lại rời bỏ mình. Nhưng điều đó nào đâu ngăn cản nổi con tim của Tiểu Thất.

“Sao băng rơi tựa như mưa bay ngang qua bầu trời.

Tiểu Thất nhớ lại trong quá khứ hắn đã từng cùng Lan Khánh sóng vai xem cảnh khói lửa mù mịt trời đất. Khi đó hai người lẳng lặng đứng cạnh nhau không nói gì. Hắn bây giờ tựa hồ như có thể hồi tưởng lại tâm tình lúc ấy mà tim đập, chân run, trống ngực dồn dập.

Có lẽ từ lúc đó hắn đã thích Lan Khánh rồi.

Nhưng bọn họ lúc ấy oán thù chất chồng như núi, hố sâu ngăn cách quá lớn. Bản thân hắn cảm thấy có lỗi với Lan Khánh nên không nhận ra tâm tư của mình, mãi đến lúc tái ngộ tại Quy Nghĩa huyện, khi Lan Khánh không còn là Lan Khánh, khi Thi Tiểu Hắc từng bước chiếm lấy tâm hồn hắn thì hắn mới biết mình đã sa chân vào vòng tình ái.”

Khánh trúc nan thư trong sáng, đáng yêu đến độ khiến người ta phải thích thú, nhưng nó lại càng bi ai và đau xót đến độ người ta phải mê mẩn. Những trường đoạn Tiểu Thất hoài niệm về quá khứ để day dứt, để ăn năn, để chối bỏ cảm xúc của trái tim mình thật khiến người đọc phải đau đớn đến thắt cả lòng.

“Tiểu Thất lẳng lặng đứng bên tường thành cao ngất nhìn cả một vùng trời đỏ rực màu lửa, tâm từ từ tĩnh lại.

Lòng chợt nghĩ…

A, người kia đi rồi…

Rồi sau đó lại nghĩ…

Như vậy cũng tốt! Ít nhất bọn họ sẽ không khóc nữa. Người kia sẽ không vì cha hắn mà khóc, hắn cũng sẽ không vì người kia mà khóc nữa.”

Khi Tiểu Hắc quên đi Tiểu Thất, quên những tháng ngày vui vẻ vô tư hạnh phúc, quên đi một Trần Tiểu Kê mà mình từng yêu, từng bảo vệ, che chở thì đáy lòng tôi chợt thắt lại. Tôi đã tự hỏi chẳng lẽ họ tìm thấy nhau, bỏ lại những hận thù sau lưng để yêu nhau rồi lại một lần nữa mất nhau sao?

“Ta thật sự rất thích hắn… Hóa ra tâm tình một khi đã trao đi thì không thể dễ dàng lấy lại. Nhất cử nhất động của đối phương cũng có thể khiến ngươi rơi lệ. Cứ tỏ ra bản thân ung dung tự tại cũng chỉ là tự dối gạt chính mình

Bách Lý Thất đã không còn là Đông Phương Khiếu Nguyệt, cũng không còn là Bảo Thân Vương, lại càng không còn nghĩ đến những vết thương mà cha mình đã lưu lại trên gương mặt này.

Hắn đối với chuyện xưa thật đã buông tay mà Lan Khánh sao vẫn còn nhớ mãi.

Vì thế hắn biết rõ hắn và người ấy không còn có thể gần gũi bên nhau. Người nọ và hắn vẫn còn một mối oan tình, một khúc mắc không thể cởi bỏ.

Có lẽ là cả đời vẫn thế.

Hắn đã không thể quay lại Quy Nghĩa huyện làm Trần Tiểu Kê của Thi Tiểu Hắc, hắn chỉ có thể đem hết tất cả ký ức ấy hóa thành một giấc mộng. Mà mộng dẫu có đẹp đến mấy cũng có lúc phải tỉnh thức.

Người nọ ra đi, riêng hắn ở lại…”

Giấc mộng đã tàn, ý tình dạt dào trao đi nhưng đối phương lại không tiếp nhận, vậy chi bằng ta bỏ tất cả lại sau lưng mà ra đi, mãi mãi không bao giờ tương ngộ nữa. Có đau không? Dĩ nhiên là đau rồi. Đau đến mức tưởng chừng như có thể chết đi ấy. Nhưng rồi cuối cùng Thi Tiểu Hắc cũng quên, lần này là thật sự quên. Hắn không còn nhớ Đông Phương Khiếu Nguyệt là ai, không nhớ Bách Lý Thất là ai, chỉ nhớ một Trần Tiểu Kê hoạt bát, hồ nháo mà hắn yêu nhất thôi.

Tình yêu ấy có đẹp không?

Trên mạng hiện nay Khánh trúc nan thư đã có bản edit do bạn Sa Vũ thực hiện, đăng tải tại blog của bạn Red Fox. Tuy rằng hai bạn mới đi được hết quyển một, tức là mới một phần ba quãng đường nhưng tôi thật sự cảm thấy rất thích bản edit này. Bản edit của Sa Vũ được đầu tư chăm chút khá cao. Từng từ ngữ, từng câu chữ được chắt lọc, tuyển chọn kỹ càng mang đến cho người đọc một cảm giác thích thú đến tột cùng. Đọc bản dịch của Sa Vũ khiến tôi cảm nhận được chất trong sáng đáng yêu mà đậm đà tình người cũng như sự bi thương của Khánh trúc nan thư. Có thể nói đối với những ai cảm thấy khó khăn hay không muốn đọc bản QT thì đây là một lựa chọn rất tuyệt vời.

Tôi xin chúc hai bạn Sa Vũ và Red Fox luôn gặp được nhiều thuận lợi và thành công trong công tác biên tập/dịch thuật. Tôi sẽ tiếp tục theo dõi và ủng hộ bản dịch Khánh trúc nan thư của hai bạn.

(Những phần in nghiêng là trích dẫn từ quyển 3 Bích hải thanh thiên do người viết bài mạo muội tự edit. Nếu có gì sai sót mong các bạn thông cảm)

 
5 phản hồi

Posted by on Tháng Bảy 18, 2010 in Cổ trang, Review, Tự từ

 

5 responses to “Khánh trúc nan thư – Đỉnh cao thăng hoa

  1. Tháng Bảy 18, 2010 at 4:34 chiều

    Băn khoăn mãi không biết phải nhận xét như thế nào về bài viết này. Nhưng vẫn muốn viết một chút để lưu lại dấu vết.

    Hiếm khi tôi đọc bài review nào mà để lại nhận xét cả. Có lẽ vì cách viết của bạn gợi lên nhiều thứ. Một lối viết chân phương dễ đi vào lòng người, tôi nghĩ bạn nên thường xuyên đi theo hướng viết review.

    Cảm giác bạn đã nắm bắt được rất tốt cái thần của Khánh Trúc nan thư, cái dễ thương đan xen cái buồn, đau đớn về ái tình đan xen hạnh phúc. Tỉ mỉ và chi tiết, đó là cách tôi cảm nhận khi đọc bài review của bạn, để nhận thấy bạn đã đọc tác phẩm này như thế nào.

    Nhưng tôi thích bạn đề cập đến một chút tưng tửng trong giọng văn của tác giả hơn. Có điều bài review này tôi không có gì để chê, hoặc cũng có thể không biết chê như thế nào.

    Đành phải trách cho tôi là một người thô lậu đi.

    Tôi thích những chỗ bạn lược trích, phải nói là rất hợp lòng tôi. Tiện thể trả lời câu hỏi Tình yêu ấy có đẹp không? Mỹ lệ mà ám ảnh, đấy là ý kiến của tôi :))

    Hy vọng những lời của tôi không làm bạn phật lòng.

    *Nói dài sợ bị trách là dại, không chân thật*

    Cám ơn vì bài viết!

     
  2. Khánh Thất

    Tháng Tám 9, 2011 at 2:46 chiều

    Thú thật là mình đọc bô KTNT này trước rồi mới đọc LDGH, đọc xong KTNT chi BHTT rồi vẫn cảm thấy ko thoải mái lắm, kết cục vẫn còn thiếu thiếu, ngay cả có phiên ngoại rồi mình vẫn thấy chưa thỏa mãn lắm, nếu TIểu Hắc trở về là Lan Khánh rồi chân chính hứa hẹn với Tiểu Thất thì mình cảm thấy như vậy mới là một kết thúc hoàn hảo, tuy là nói trong lòng 2 người đều có nhau nhưng một lời hứa hẹn chân thành mới thực sự là sợi tơ ràng buộc suột đời.

    Mình vẫn có cảm giác Lan Khánh nợ Tiểu Thất nhìu lắm, Lan Khánh mất ký ức ko còn nhớ gì nữa nhưng gánh nặng ân oán lại đè lên tâm của Tiểu Thất, thật ủy khuất, ân oán chỉ giải quyết triệt để khi cả 2 người đối mặt với sự thật mà ko phải là một người lặng lẽ gánh lấy

     
  3. Khiếu Nguyệt

    Tháng Mười 12, 2012 at 6:40 sáng

    thật ngưỡng mộ những ng có thể viết ra cảm nhận của mình thế này. cảm xúc ta thỳ nhiều, nhưng văn chương thỳ thô bỉ. nên ta chỷ nghĩ nghĩ chứ không viết được ra. nhiều lúc tự kỷ cũng là vì thế. tóm lại cái kết của KTNT khiến ta phân vân, lại mâu thuẫn. ta luyến tiếc một lan khánh, một thi tiểu hắc hồn nhiên, vui vẻ trong lãng đãng và khánh trúc. nhưng ta cũng bất mãn nhiều lắm thay cho tiểu thất. đến bây giờ nhiều lúc nghĩ đến, tâm bỗng thấy đau. đây là bộ đam mỹ ta thích nhất, coi trọng nhất. cảm ơn bài cảm nhận của chủ nhà a~

     

Gửi phản hồi

 
Theo dõi

Get every new post delivered to your Inbox.

Join 325 other followers

